Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Danh sách các thực phẩm hỗ trợ trị bệnh trĩ

Ngoài việc điều trị bệnh trĩ bằng uống thuốc và phẫu thuật ra thì việc nên ăn gì và kiêng ăn gì cũng là điều rất cần thiết cho người bị bệnh trĩ.

Nước

Trước hết, người bị bệnh trĩ cần phải uống nhiều nước trong mọi trường hợp (nước giải khát, bữa ăn có nhiều canh,…) vì nước rất thuận lợi trong việc làm mềm phân lại.
Một ngày bạn uống từ 1,5 đến 2 lít, nên uống thật nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau,…
Bệnh nhân có thể uống nước lạnh vào mỗi buổi sáng sớm để kích thích khi đi đại tiện.


Nước trái cây là nước của các loại quả mọng, có màu đậm sẽ giúp cho người bị bệnh trĩ rất nhiều. Anh đào, dâu đen và dâu xanh chứa các chất anthocyanin và proanthocyanidin vốn dĩ giúp giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra bằng cách củng cố lại các thành tĩnh mạch trĩ. Uống ít nhất 1 ly nước trái cây hỗn hợp trên vào mỗi ngày.
Ngoài ra nên ăn các loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa.
Khi bạn ăn uống như vậy, phân sẽ lỏng hơn khi đi ngoài. Bạn thường chỉ bị khó chịu khi phân quá cứng, quá đặc.

Danh sách các thực phẩm hỗ trợ trị bệnh trĩ
Uống nhiều nước tốt cho quá trình điều trị bệnh trĩ
Tìm hiểu thêm về: bệnh trĩ không nên ăn gì.

Thực phẩm có nhiều chất xơ

Ngoài ra, bệnh nhân nên tăng cường các chất xơ có trong chế độ ăn uống vì chất xơ có thể trữ nước đáng kể trong ruột, làm phân dễ bở ra nên dễ dàng khi di chuyển.
Các loại rau quả, ngũ cốc cung cấp đầy đủ các chất xơ như đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối măng, quả mơ, súp lơ, cam, quýt, dâu tây,…

Thực phẩm có tính nhuận tràng

Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau lang, mồng tơi, rau đay, diếp cá, rau dền nên dùng để nấu canh ăn thường xuyên tốt cho người bị bệnh trĩ.
Chuối cũng là loại quả có tính nhuận tràng, sau mỗi bữa ăn nên dùng một quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu lại.
Củ khoai lang cũng là loại quả có tính nhuận tràng tốt, nên thêm vào các bữa ăn phụ.
Măng: có nhiều vitamin và tác dụng nhuận tràng.
Mật ong: cũng có tác dụng nhuận tràng, người mắc bệnh trĩ nên sử dụng.
Magie là chất có tác dụng nhuận tràng tốt giúp hạn chế tình trạng táo bón. Magie còn là loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu magie như cá bơn, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt,…

Thức ăn có nhiều chất sắt

Do bệnh trĩ gây mất máu nên người bệnh sẽ dễ bị thiếu máu, vì thế chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng (mè đen),…
Ruột già của lợn, dê cũng có tác dụng cầm máu, chống đau đớn và tiêu hóa tốt. Thịt rùa có tác dụng tốt cho người bị bệnh trĩ đại tiện ra máu, có tác dụng bổ máu.
Quả óc chó có tác dụng nhuận tràng tốt, làm giảm các búi trĩ lòi ra ngoài và hiện tượng đại tiện ra máu.

Các loại dầu

Trong mỗi bữa ăn, bạn nên dùng dầu ô liu, dầu lanh và giấm táo trong các món rau trộn. Trong món súp hay bất kỳ món ăn nào phù hợp, hãy dùng dầu ô liu và dầu lanh. Vào cuối mỗi bữa ăn nên uống bổ sung thêm dầu cá, đây là loại dầu quan trọng nên dùng thường xuyên khi bị bệnh trĩ.

Đọc nội dung bài viết khác: dấu hiệu bệnh trĩ ở nữ giới.
Danh sách các thực phẩm hỗ trợ trị bệnh trĩ
Các thực phẩm giàu chất xơ

Một số loại rau củ quả khác

Các loại rau củ quả khác như đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má,… cũng là thực phẩm có ích cho người bị bệnh trĩ.
Gừng, tỏi, củ hành giúp phân hủy fibri, khắc phục các tổn thương ở mô, nội tạng và động mạch. Tuy nhiên, chú ý phần dư thừa chất này có thể gây viêm nhiễm ở động và tĩnh mạch, đặc biệt là ở hậu môn.
Curcumin (hoạt chất có trong củ nghệ) có tính chống viêm, ức chế các khối u, thông mật, lợi đường tiêu hóa, bổ sung chất Curcumin giúp chống viêm và nhanh lành các vết thương do bệnh trĩ.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh trĩ hoặc các vấn đề khác có thể liên hệ đến bệnh viện chuyên khoa trĩ địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào khung TƯ VẤN NGAY để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét